Catalogue là gì? phân loại và cách thiết kế catalogue

Catalogue là gì? vai trò và phân loại cuốn catalog trong in ấn hiện nay sẽ được In Việt Nhật chia sẻ đầy đủ đến bạn trong bài viết này. Cùng theo dõi nhé.

Từ trước đến nay catalogue luôn được biết đến là kênh kết nối doanh nghiệp với khách hàng đơn giản hiệu quả. Tuy nhiên, có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ catalogue là gì cũng như vai trò cũng như các loại catalogue đang được sử dụng trong quá trình in ấn. Chính vì vậy, nội dung dưới đây của In Việt Nhật sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều này.

Catalogue là gì?

catalogue la gi

Catalogue có tên gọi khác là catalog là một quyển tài liệu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thông tin công ty đến khách hàng. Mục đích chính của catalogue khi sử dụng là khuyến mãi và quảng bá các dịch vụ của công ty cho khách hàng tiềm năng để tăng doanh số và lợi nhuận.

Catalogue có thể được phân loại với nhiều định dạng khác nhau như catalogue in ấn, catalogue online và catalogue kỹ thuật số. Ngoài hình ảnh và thông số kỹ thuật, sản phẩm nên được trình bày nghệ thuật để tạo ra trải nghiệm trực quan như một triển lãm nghệ thuật.

1 cuốn Catalog thông thường có số lượng trang tối thiểu từ 16 đến 20 trang được xem là kích thước catalogue tối ưu để người tiêu dùng, khách hàng tiếp thu thông điệp muốn truyền tải của doanh nghiệp hiệu quả. Trong trường hợp số lượng trang chỉ từ 4 đến 6 trang thì cuốn catalogue sẽ được xem là tờ gấp sản phẩm hoặc Brochure.

Tầm quan trọng của cuốn catalogue khi in ấn

Tầm quan trọng của catalog

Mục đích khi thiết kế catalog là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty đến các nhóm khách hàng mục tiêu, việc sở hữu một ấn phẩm đẹp sẽ giúp cho bộ nhận diện thương hiệu trở nên nổi bật hơn.

Cấu tạo của cuốn catalogue

  • Ảnh bìa trước
  • Trang giới thiệu: Mô tả, giới thiệu doanh nghiệp
  • Bảng nội dung: Phần, đề mục, số trang, danh mục chính
  • Các trang: Thông tin chi tiết kèm ảnh sản phẩm, dịch vụ
  • Trang cuối: Mô tả, quảng cáo lại thương hiệu, ghi chú thêm nếu cần
  • Ảnh bìa sau

Các loại Catalogue phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số loại catalogue phổ biến được phân loại theo hình thức, mục đích sử dụng, và ngành nghề sử dụng:

Catalogue in ấn

Đây là dạng catalogue truyền thống và phổ biến nhất. Ưu điểm của catalogue in ấn là dễ đọc dễ xem, mang tính thẩm mỹ cao và tạo cảm giác tin cậy.

Catalogue online

Được thiết kế dưới dạng file PDF, website hoặc ứng dụng, cho phép truy cập trực tuyến dễ dàng. Ưu điểm của catalogue điện tử là tiết kiệm chi phí, dễ dàng cập nhật và chia sẻ, và có thể tích hợp nhiều tính năng tương tác.

Tải mẫu Catalog Online tại đây:

hinh anh catalogue
ảnh catalogue inax
  • Tham khảo thêm catalog thiết bị vệ sinh thương hiệu INAX: https://www.inax.com.vn/wp-content/uploads/2024/04/Cataogue_A5_Ver_042024.pdf

Hướng dẫn cách thiết kế catalogue cơ bản

1. Màu sắc quyển catalog phải phù hợp với nội dung

Khi thiết kế 1 quyển catalogue bất kỳ thì việc đồng bộ màu sắc với màu thương hiệu và nội dung truyền tải luôn đóng vai trò rất quan trọng.

  • Ví dụ: Cuốn catalog cho cửa hàng thời trang cao cấp cần phải dùng các gam màu sắc như: bạch kim, vàng gold, bạc….

2. Không trộn lẫn các typeface

Không nên sử dụng quá nhiều font chữ mà chỉ nên dùng từ 1 đến 2 font phổ biến để tạo ra sự nhấn nhá trong cách thể hiện.

3. Hình ảnh

Nên sử dụng hình ảnh có độ nét cao với ánh sáng ổn định và phông nền tùy biến khi thiết kế catalogue. Tốt nhất nên sử dụng độ phân giải 300dpi cho hình ảnh của mình. Bên cạnh đó bạn nên cân nhắc sử dụng các dịch vụ chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng hình ảnh cần truyền tải trước khi tiến hành in ấn.

4. Tạo sự nhất quán trong thiết kế

Catalog cũng được xem là sản phẩm nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp khi sử dụng. Nếu sử dụng thiết kế nhất quán với màu sắc, hình ảnh của thương hiệu thì cũng sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nhận diện hơn.

5. Áp dụng kỹ thuật khoảng trắng khi thiết kế

Đối với một thiết kế bất kỳ thì việc sử dụng quá nhiều thông tin mà không sử dụng khoảng trắng sẽ làm rối mắt người xem, vì vậy nên cần phải áp dụng kỹ thuật khoảng trắng để giúp cho mắt người đọc được nghỉ ngơi và dễ xem hết cuốn catalogue.

6. Sử dụng chất liệu giấy khi thiết kế catalogue

Hiện tại có 2 chất liệu giấy mà bạn có thể lựa chọn đó là giấy đa năng hoặc giấy nền trơn khi thiết kế, trong đó giấy đa năng sở hữu ưu điểm là nhẹ còn giấy nền trơn sẽ bảo vệ tốt quyển catalog và độ bền cũng cao hơn.

7. Viết mô tả sản phẩm và dịch vụ thu hút

Phần mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ khi triển khai cần phải viết thật chi tiết phần mình muốn giới thiệu. Một số thông tin quan trọng như: Lợi ích sản phẩm, chất liệu hình thành, giá thành, chính sách bảo hành…cần được trau chuốt kỹ.

8. Thiết kế catalogue tạo sự thu hút

Thiết kế catalog hiện nay thường sẽ có 8 trang cho 1 quyển, nếu muốn nhiều hơn vẫn được. Để tạo sự thu hút thì bạn cần lên ý tưởng nội dung kèm danh sách sản phẩm, dịch vụ có trong catalogue để xác định chính xác số lượng trang mình cần dùng, điều này giúp tránh việc lãng phí nếu bị dư thừa hoặc gặp tình trạng bị thiếu trang.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu catalogue là gì và làm thế nào để có thể thiết kế kèm in ấn một quyển catalogue đẹp, hoàn chỉnh và phát huy tối đa hiệu quả trong chiến dịch marketing. Hiện tại In Việt Nhật cũng đang có cung cấp dịch vụ in catalog giá rẻ tại TPHCM mà bạn có thể tham khảo và liên hệ khi cần.

Nhận ngay 10.000 mẫu
thiết kế - in ấn - báo giá có sẵn tại INVIETNHAT
Author Imgae

Nguyễn Viết Chiến là người sáng lập nên thương hiệu In Việt Nhật được thành lập dựa trên khát khao mãnh liệt là mang những sản phẩm chất lượng của Việt Nam khoác lên mình những bao bì ấn tượng và đẳng cấp để giúp doanh nghiệp Việt Nam bán được nhiều hàng hoá hơn từng bước đưa mình ra thế giới và thống lĩnh thị trường. Thế giới ngày nay đã thay đổi vì nhu cầu khách hàng họ mua hàng vì có cảm tình với mẫu mã thương hiệu, sẵn sàng trả giá cao hơn cho chính sản phẩm nếu họ thích câu chuyện thương hiệu. Đó là lý do In Việt Nhật đã và đang cùng đồng hành cùng trên 5000 doanh nghiệp đưa đến tay người tiêu dùng hàng triệu sản phẩm mỗi ngày.