Poster là gì? Cách thiết kế poster quảng cáo hiệu quả
Poster hay áp phích là một trong những loại ấn phẩm quảng cáo thường thấy trong những chiến dịch truyền thông của nhiều doanh nghiệp. Có thể bạn đã từng nghe nói đến việc sử dụng poster để quảng bá nhưng chưa biết poster là gì. Trong bài viết này, In Việt Nhật sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin về poster quảng cáo và những điều cần biết khi thiết kế những tấm poster sao cho đẹp mắt và phát huy hiệu quả tối đa.
MỤC LỤC
- 1 Poster nghĩa là gì?
- 2 Phân biệt poster với các ấn phẩm quảng cáo khác
- 3 Các dạng poster truyền thông phổ biến
- 4 Kích thước các loại poster hiện nay
- 5 Mục đích sử dụng cuối cùng và lợi ích của poster
- 6 Thế nào là một poster quảng cáo hiệu quả ?
- 7 Một vài mẹo cơ bản để thiết kế poster quảng cáo hiệu quả
- 8 Tổng hợp các mẫu poster ấn tượng, đặc sắc
Poster nghĩa là gì?
Poster (áp phích) là một dạng ấn phẩm quảng cáo bằng giấy có kích thước vừa và lớn được thiết kế thêm hình ảnh, văn bản để truyền tải một thông điệp nào đó. Người ta sẽ sử dụng công nghệ in ấn hiện đại để thiết kế và in ấn hình ảnh lên trên mặt giấy chuyên dụng
Ngày nay, poster được ứng dụng rộng rãi để quảng bá sản phẩm điện ảnh ảnh, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi… Về cơ bản, poster khá giống với tờ rơi, brochure hay catalogue, băng rôn.
Phân biệt poster với các ấn phẩm quảng cáo khác
Trong số các loại ấn phẩm quảng cáo, poster thường bị hiểu nhầm với banner (băng rôn) hoặc standee, tuy vậy giữa các ấn phẩm quảng cáo này có sự khác biệt nhất định, các bạn có thể tham khảo qua thông tin so sánh dưới đây.
Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa poster và banner
Đặc điểm | Poster | Banner |
Chất liệu | Poster thường được in trên giấy mỏng và cán màng | Banner thường được làm từ vật liệu bền như vải, vinyl hoặc nhựa PVC. |
Nội dung | Poster thường chứa thông tin chi tiết hơn về sự kiện, sản phẩm hoặc vận động tuyên truyền | Banner thường có nội dung rõ ràng, thông báo chính và hình ảnh lớn để thu hút sự chú ý từ xa. |
Kích thước | Poster thường có kích thước vừa và nhỏ, đủ để cầm tay. Tuy vậy một số loại poster vẫn có thể có kích cỡ lớn | Băng rôn đa số là kích thước lớn, có thể để treo biển ngoài trời |
Vị trí trưng bày | Poster thường được treo trên tường trong phòng, trên cửa hàng nhỏ, hoặc trong khu vực giới hạn. | Băng rôn thường được treo ở các vị trí cao hoặc rộng, như trên cột cờ, bảng hiệu quảng cáo ngoài trời. |
Về chất liệu và kỹ thuật in poster với standee không khác nhau. Poster chỉ khác standee về mặt kích thước, trong khi các loại poster thường được thiết kế theo mẫu hình vuông thì standee hầu hết có kích thước hình chữ nhật với chiều rộng sẽ bằng một nửa chiều dài và được treo trong khung standee đứng.
Các dạng poster truyền thông phổ biến
Poster quảng cáo
Poster quảng cáo thương mại là loại ấn phẩm được sử dụng để làm truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ. Những tấm poster quảng cáo được thiết kế hình ảnh trên nền lớn đi kèm với slogan, thông điệp và một vài gợi ý về tính năng đặc biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ. Trên đó cũng có thông tin cho người xem về nơi họ có thể tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ.
Áp phích truyền thông cộng đồng
Áp phích truyền thông cộng đồng dùng để truyền tải thông tin về sự kiện, phim, người nổi tiếng, tuyên truyền, cổ động. Mục đích của loại áp phích này không nằm ở việc quảng bá nhiều mà là để vận động ý thức cho cộng đồng nhằm thúc đẩy, kêu gọi người xem hành động.
Áp phích nghệ thuật
Loại áp phích này thường được dùng tuyên truyền cho các sự kiện văn hóa nghệ thuật như phim, ảnh, kịch, triển lãm,… Ngoài ra, poster nghệ thuật cũng hay được sử dụng với mục đích truyền thông marketing đặc biệt. Nó truyền bá nhận thức về một chiến dịch hoàn chỉnh chứ không chỉ đơn giản là quảng bá thương hiệu.
Kích thước các loại poster hiện nay
Các tờ áp phích quảng cáo có những kích thước đa dạng từ vừa cho đến lớn, tùy thuộc vào chiến dịch tiếp cận khách hàng mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp sẽ có định hướng thiết kế khổ poster theo 4 kích thước cơ bản như sau:
- Poster khổ A4: Đây là loại áp phích có kích thước nhỏ nhất 30x21cm hoặc 21x30cm và vừa đủ tay cầm. Với kích thước này, poster gần giống như một mẩu tờ rơi dùng để phân phát đến mỗi người ở những nơi công cộng.
- Poster khổ A3 có kích thước 42x30cm hoặc 30×42 cm, đây là
Mục đích sử dụng cuối cùng và lợi ích của poster
Có thể bạn chưa biết nhưng poster là một công cụ quảng cáo vô cùng hiệu quả mà không tốn kém quá nhiều chi phí của các doanh nghiệp. Nó có lợi ích và mục đích sử dụng cuối cùng rất rõ ràng.
Lợi ích của Poster mà có thể bạn chưa biết
Poster có khả năng nhắm đến một đối tượng khách hàng cụ thể nếu người thiết kế biết cách đặt đúng vị trí. Thông thường, người ta sẽ sử dụng poster khi muốn ra mắt một sản phẩm, dịch vụ, bộ phim… hoặc muốn truyền tải một thông điệp thực sự ấn tượng để thu hút người quan tâm đến doanh nghiệp, thương hiệu của mình.
Theo thống kê của chúng tôi, hiệu quả mà poster mang lại cho các chiến dịch quảng bá là vô cùng to lớn mà chi phí thì cực kỳ nhỏ. Đó cũng chính là lý do tại sao poster – hình thức quảng bá truyền thống cho đến nay vẫn được nhiều người, nhiều doanh nghiệp áp dụng như một hình thức quảng bá không thể thiếu.
Mục đích sử dụng cuối cùng của poster
Như đã chia sẻ, poster sở hữu những lợi ích vô cùng to lớn. Tuy nhiên, mục đích sử dụng cuối cùng của poster vẫn luôn luôn hướng đến lợi nhuận. Sử dụng poster một cách hợp lý, lợi nhuận/doanh số bán hàng hay mức độ ảnh hưởng của thương hiệu/doanh nghiệp có thể được cải thiện một cách nhanh chóng. Đa số các poster được sử dụng như vậy đều được quy thành poster quảng cáo. Vậy, đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi thế nào là một poster quảng cáo hay chưa?
Thế nào là một poster quảng cáo hiệu quả ?
Đa số các loại poster đều hướng tới mục đích quảng bá. Khá nhiều người nhầm lẫn poster quảng cáo với poster quảng bá. Theo đó, poster quảng cáo là một poster được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong poster phải có thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thông điệp mà nhà sản xuất muốn truyền đạt. Một poster quảng cáo được cho là hiệu quả phải đảm bảo các yếu tố cơ bản:
- Có thể thu hút được sự chú ý của người xem.
- Người xem có đủ kiên nhẫn để theo dõi toàn bộ thông tin từ đầu đến cuối có trong poster.
- Thông tin được ghi trên poster phải đầy đủ, càng đơn giản càng tốt.
- Hình ảnh và nội dung của poster phải khiến khách hàng ngay lập tức mua hoặc tìm hiểu về sản phẩm.
Để đảm bảo một poster luôn tươi mới, thu hút và đáp ứng được nhu cầu của nhà sản xuất, người thiết kế cần phải nỗ lực và tư duy khá nhiều. Tuy nhiên, có một vài tips cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn để có thể thiết kế một poster quảng cáo hiệu quả dễ dàng hơn.
Một vài mẹo cơ bản để thiết kế poster quảng cáo hiệu quả
Chúng ta có thể dễ dàng thiết kế được một poster quảng cáo. Tuy nhiên, không phải poster quảng cáo nào cũng được đánh giá là hiệu quả. Vậy, làm thế nào để thiết kế được một poster quảng cáo hiệu quả và thu hút được người xem? Cụ thể, người thiết kế phải đảm bảo được những điều dưới đây trong một poster quảng cáo:
Thiết kế sáng tạo và độc đáo
Một poster quảng cáo có nội dung độc nhất vô nhị thường sẽ khiến người xem cảm thấy ấn tượng hơn so với những poster quảng cáo có nội dung bình thường và quen thuộc. Đây là yếu tố đầu tiên mà chúng ta có thể áp dụng để có được một poster quảng cáo hiệu quả.
Màu sắc của poster quảng cáo
Màu sắc của poster quảng cáo rất quan trọng. Đôi khi, có thể nội dung và hình ảnh của poster quảng cáo chưa thực sự tốt nhưng nếu màu sắc khác biệt, poster quảng cáo cũng có thể dễ dàng lấy được sự chú ý của người xem.
Quá trình in ấn và trưng bày
Hiện nay, có khá nhiều công nghệ in ấn hiện đại mang tới hiệu ứng khá đẹp cho poster quảng cáo mà các bạn có thể sử dụng. Do đó, hãy lựa chọn kỹ càng đơn vị, nguyên liệu in ấn. Ngoài ra, địa điểm trưng bày cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc phát huy hiệu quả. Hãy nghiên cứu và tìm ra vị trí phù hợp với đối tượng tiềm năng nhất để trưng bày poster quảng cáo nhé.
Tổng hợp các mẫu poster ấn tượng, đặc sắc
Sau bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được poster là gì và thế nào là một poster quảng cáo rồi đúng không? Nếu bạn là một người yêu thích lĩnh vực quảng cáo, hay có nhu cầu thiết kế poster, hãy liên hệ với chúng tôi nhé!