Poster là gì? Cách thiết kế poster quảng cáo hiệu quả

Poster hay áp phích là một trong những loại ấn phẩm quảng cáo thường thấy trong những chiến dịch truyền thông của nhiều doanh nghiệp. Có thể bạn đã từng nghe nói đến việc sử dụng poster để quảng bá nhưng chưa biết poster là gì. Trong bài viết này, In Việt Nhật sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin về poster quảng cáo và những điều cần biết khi thiết kế những tấm poster sao cho đẹp mắt và phát huy hiệu quả tối đa.

Poster nghĩa là gì?

Poster (áp phích) là một dạng ấn phẩm quảng cáo có kích thước lớn được thiết kế thêm hình ảnh đẹp mắt và thông điệp ngắn gọn. Poster thường được treo ở những khu vực công cộng như khu mua sắm, trường học, đường phố,.. để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ngày nay, poster được ứng dụng rộng rãi để quảng bá sản phẩm điện ảnh ảnh, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi… Về cơ bản, poster khá giống với tờ rơi, brochure hay catalogue, băng rôn.

Phân biệt poster với các ấn phẩm quảng cáo khác

Trong số các loại ấn phẩm quảng cáo, poster thường bị hiểu nhầm với banner (băng rôn) hoặc standee, tuy vậy giữa các ấn phẩm quảng cáo này có sự khác biệt nhất định, các bạn có thể tham khảo qua thông tin so sánh dưới đây.

Sự khác biệt giữa poster và banner ?

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa poster và banner

Đặc điểmPosterBanner
Chất liệuPoster thường được in trên giấy mỏng và cán màngBanner thường được làm từ vật liệu bền như vải, vinyl hoặc nhựa PVC.
Nội dungPoster thường chứa thông tin chi tiết hơn về sự kiện, sản phẩm hoặc vận động tuyên truyềnBanner thường có nội dung rõ ràng, thông báo chính và hình ảnh lớn để thu hút sự chú ý từ xa.
Kích thướcPoster thường có kích thước vừa và nhỏ, đủ để cầm tay. Tuy vậy một số loại poster vẫn có thể có kích cỡ lớnBăng rôn đa số là kích thước lớn, có thể để treo biển ngoài trời
Vị trí trưng bàyPoster thường được treo trên tường trong phòng, trên cửa hàng nhỏ, hoặc trong khu vực giới hạn.Băng rôn thường được treo ở các vị trí cao hoặc rộng, như trên cột cờ, bảng hiệu quảng cáo ngoài trời.

Poster và banner khác nhau thế nào ?

Về chất liệu và kỹ thuật in poster với standee không khác nhau. Poster chỉ khác standee về mặt kích thước, trong khi các loại poster thường được thiết kế theo mẫu hình vuông thì standee hầu hết có kích thước hình chữ nhật với chiều rộng sẽ bằng một nửa chiều dài và được treo trong khung standee đứng.

Các dạng poster truyền thông phổ biến 

Poster quảng cáo

Poster quảng cáo thương mại là loại ấn phẩm được sử dụng để làm truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ. Những tấm poster quảng cáo được thiết kế hình ảnh trên nền lớn đi kèm với slogan, thông điệp và một vài gợi ý về tính năng đặc biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ. Trên đó cũng có thông tin cho người xem về nơi họ có thể tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ.

Áp phích truyền thông cộng đồng

Áp phích truyền thông cộng đồng dùng để truyền tải thông tin về sự kiện, phim, người nổi tiếng, tuyên truyền, cổ động. Mục đích của loại áp phích này không nằm ở việc quảng bá nhiều mà là để vận động ý thức cho cộng đồng nhằm thúc đẩy, kêu gọi người xem hành động.

Áp phích nghệ thuật

Loại áp phích này thường được dùng tuyên truyền cho các sự kiện văn hóa nghệ thuật như phim, ảnh, kịch, triển lãm,… Ngoài ra, poster nghệ thuật cũng hay được sử dụng với mục đích truyền thông marketing đặc biệt. Nó truyền bá nhận thức về một chiến dịch hoàn chỉnh chứ không chỉ đơn giản là quảng bá thương hiệu.

Kích thước các loại poster hiện nay

Các tờ áp phích quảng cáo có những kích thước đa dạng từ vừa cho đến lớn, tùy thuộc vào chiến dịch tiếp cận khách hàng mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp sẽ có định hướng thiết kế khổ poster theo 4 kích thước cơ bản như sau:

  • Poster khổ A4: Đây là loại áp phích có kích thước nhỏ nhất 30x21cm hoặc 21x30cm và vừa đủ tay cầm. Với kích thước này, poster gần giống như một mẩu tờ rơi dùng để phân phát đến mỗi người ở những nơi công cộng.
  • Poster khổ A3 có kích thước 42x30cm hoặc 30×42 cm, đây là

Mục đích sử dụng cuối cùng và lợi ích của poster

Có thể bạn chưa biết nhưng poster là một công cụ quảng cáo vô cùng hiệu quả mà không tốn kém quá nhiều chi phí của các doanh nghiệp. Nó có lợi ích và mục đích sử dụng cuối cùng rất rõ ràng. 

Lợi ích của Poster mà có thể bạn chưa biết

Poster có khả năng nhắm đến một đối tượng khách hàng cụ thể nếu người thiết kế biết cách đặt đúng vị trí. Thông thường, người ta sẽ sử dụng poster khi muốn ra mắt một sản phẩm, dịch vụ, bộ phim… hoặc muốn truyền tải một thông điệp thực sự ấn tượng để thu hút người quan tâm đến doanh nghiệp, thương hiệu của mình. 

Theo thống kê của chúng tôi, hiệu quả mà poster mang lại cho các chiến dịch quảng bá là vô cùng to lớn mà chi phí thì cực kỳ nhỏ. Đó cũng chính là lý do tại sao poster – hình thức quảng bá truyền thống cho đến nay vẫn được nhiều người, nhiều doanh nghiệp áp dụng như một hình thức quảng bá không thể thiếu. 

Poster được đánh giá là một hình thức quảng bá vô cùng hiệu quả
Poster được đánh giá là một hình thức quảng bá vô cùng hiệu quả

Mục đích sử dụng cuối cùng của poster

Như đã chia sẻ, poster sở hữu những lợi ích vô cùng to lớn. Tuy nhiên, mục đích sử dụng cuối cùng của poster vẫn luôn luôn hướng đến lợi nhuận. Sử dụng poster một cách hợp lý, lợi nhuận/doanh số bán hàng hay mức độ ảnh hưởng của thương hiệu/doanh nghiệp có thể được cải thiện một cách nhanh chóng. Đa số các poster được sử dụng như vậy đều được quy thành poster quảng cáo. Vậy, đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi thế nào là một poster quảng cáo hay chưa?

Thế nào là một poster quảng cáo hiệu quả ?

Đa số các loại poster đều hướng tới mục đích quảng bá. Khá nhiều người nhầm lẫn poster quảng cáo với poster quảng bá. Theo đó, poster quảng cáo là một poster được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong poster phải có thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thông điệp mà nhà sản xuất muốn truyền đạt. Một poster quảng cáo được cho là hiệu quả phải đảm bảo các yếu tố cơ bản:

  • Có thể thu hút được sự chú ý của người xem. 
  • Người xem có đủ kiên nhẫn để theo dõi toàn bộ thông tin từ đầu đến cuối có trong poster. 
  • Thông tin được ghi trên poster phải đầy đủ, càng đơn giản càng tốt. 
  • Hình ảnh và nội dung của poster phải khiến khách hàng ngay lập tức mua hoặc tìm hiểu về sản phẩm. 
Một poster như thế nào thì được coi là poster quảng cáo?
Một poster như thế nào thì được coi là poster quảng cáo?

Để đảm bảo một poster luôn tươi mới, thu hút và đáp ứng được nhu cầu của nhà sản xuất, người thiết kế cần phải nỗ lực và tư duy khá nhiều. Tuy nhiên, có một vài tips cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn để có thể thiết kế một poster quảng cáo hiệu quả dễ dàng hơn.

Một vài mẹo cơ bản để thiết kế poster quảng cáo hiệu quả

Chúng ta có thể dễ dàng thiết kế được một poster quảng cáo. Tuy nhiên, không phải poster quảng cáo nào cũng được đánh giá là hiệu quả. Vậy, làm thế nào để thiết kế được một poster quảng cáo hiệu quả và thu hút được người xem? Cụ thể, người thiết kế phải đảm bảo được những điều dưới đây trong một poster quảng cáo:

Thiết kế sáng tạo và độc đáo

Một poster quảng cáo có nội dung độc nhất vô nhị thường sẽ khiến người xem cảm thấy ấn tượng hơn so với những poster quảng cáo có nội dung bình thường và quen thuộc. Đây là yếu tố đầu tiên mà chúng ta có thể áp dụng để có được một poster quảng cáo hiệu quả. 

Màu sắc của poster quảng cáo

Màu sắc của poster quảng cáo rất quan trọng. Đôi khi, có thể nội dung và hình ảnh của poster quảng cáo chưa thực sự tốt nhưng nếu màu sắc khác biệt, poster quảng cáo cũng có thể dễ dàng lấy được sự chú ý của người xem. 

Poster là gì? Poster quảng cáo như thế nào thì được cho là hiệu quả?Poster là gì? Poster quảng cáo như thế nào thì được cho là hiệu quả?
Poster là gì? Poster quảng cáo như thế nào thì được cho là hiệu quả?

Quá trình in ấn và trưng bày

Hiện nay, có khá nhiều công nghệ in ấn hiện đại mang tới hiệu ứng khá đẹp cho poster quảng cáo mà các bạn có thể sử dụng. Do đó, hãy lựa chọn kỹ càng đơn vị, nguyên liệu in ấn. Ngoài ra, địa điểm trưng bày cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc phát huy hiệu quả. Hãy nghiên cứu và tìm ra vị trí phù hợp với đối tượng tiềm năng nhất để trưng bày poster quảng cáo nhé.

Tổng hợp các mẫu poster ấn tượng, đặc sắc

Sau bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được poster là gì và thế nào là một poster quảng cáo rồi đúng không? Nếu bạn là một người yêu thích lĩnh vực quảng cáo, hay có nhu cầu thiết kế poster, hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Nhận ngay 10.000 mẫu
thiết kế - in ấn - báo giá có sẵn tại INVIETNHAT
Author Imgae

Nguyễn Viết Chiến là người sáng lập nên thương hiệu In Việt Nhật được thành lập dựa trên khát khao mãnh liệt là mang những sản phẩm chất lượng của Việt Nam khoác lên mình những bao bì ấn tượng và đẳng cấp để giúp doanh nghiệp Việt Nam bán được nhiều hàng hoá hơn từng bước đưa mình ra thế giới và thống lĩnh thị trường. Thế giới ngày nay đã thay đổi vì nhu cầu khách hàng họ mua hàng vì có cảm tình với mẫu mã thương hiệu, sẵn sàng trả giá cao hơn cho chính sản phẩm nếu họ thích câu chuyện thương hiệu. Đó là lý do In Việt Nhật đã và đang cùng đồng hành cùng trên 5000 doanh nghiệp đưa đến tay người tiêu dùng hàng triệu sản phẩm mỗi ngày.