Bao bì là gì? Có các loại bao bì sản phẩm nào phổ biến ?

Bao bì đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và lưu thông sản phẩm. Bao bì không chỉ là một vật phẩm dùng để chứa đựng hàng hoá bên trong, mà còn là công cụ tiếp thị hiệu quả của doanh nghiệp. Cùng In Việt Nhật tìm hiểu bao bì là gì, các loại bao bì sản phẩm và những chức năng chính.

9
Bao bì sản phẩm

Bao bì là gì?

Bao bì là một vật dụng đặc biệt để chứa, đóng gói, bảo vệ các sản phẩm khác không bị hư hại. Nhờ đó giúp quá trình vận chuyển, bảo quản, lưu thông, tiêu dùng sản phẩm dễ dàng hơn.

Cho đến ngày nay, khi công nghệ sản xuất hiện đại hơn, nhiều mẫu mã đa dạng hơn đã mở rộng vai trò của bao bì sang lĩnh vực quảng cáo, thương mại. Đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng.

Bao bì là gì?
Bao bì là gì?

Chức năng của các loại bao bì sản phẩm là gì?

Bảo vệ sản phẩm bên trong

Sản phẩm hiện nay thường được vận chuyển đi xa để hàng bán được nhiều hơn. Có thể từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc mang đi xuất khẩu nước ngoài. Do vậy, để đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn đến tay người tiêu dùng, bao bì chắc chắn là vật phẩm không thể thiếu.

Nhờ có bao bì mà sản phẩm bên trong có thể giữ được hoàn toàn chất lượng từ lúc sản xuất. Ngăn chặn sự hao hụt về số lượng trong quá trình lưu kho, vận chuyển. Đảm bảo giá trị sản phẩm bên trong còn nguyên vẹn khi đến tay người tiêu dùng.

Bao bì bảo vệ sản phẩm bên trong
Bao bì bảo vệ sản phẩm bên trong

Công cụ quảng cáo hiệu quả

Bao bì giúp người tiêu dùng có thể phân biệt các sản phẩm giữa nhiều thương hiệu trên thị trường hiện nay. Hình dáng, hình ảnh, thông tin được in trên bao bì, logo… sẽ giúp khách hàng có thể tìm kiếm được sản phẩm mà họ mong muốn.

Bên cạnh đó, các hình ảnh và chữ in trên bao bì sẽ đại diện cho sản phẩm bên trong. Hình ảnh về sản phẩm cần được chân thật. Các thông tin hướng dẫn sử dụng, bảo quản, lắp đặt, thời hạn sử dụng, những điều cần tránh… càng chi tiết sẽ mang lại lợi thế so với đối thủ. 

Do vậy, bao bì càng cuốn hút, bắt mắt, thông tin thể hiện đúng với những gì khách hàng mong đợi sẽ giúp cho sản phẩm có được sự lựa chọn của khách hàng.

Vận chuyển, lưu kho hàng hoá dễ dàng

Nhờ có bao bì đóng gói mà việc lưu kho hàng hoá trở nên dễ dàng hơn. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm được số lượng sản phẩm khi lưu kho, dựa trên các đơn vị sử dụng phù hợp với việc buôn bán (như cái, hộp, lon…). Ngoài ra, công việc vận chuyển nhanh chóng, chuyển sản phẩm đến kho bãi hay các cửa hàng diễn ra thuận tiện hơn.

Bao bì giúp vận chuyển, lưu kho dễ dàng
Bao bì giúp vận chuyển, lưu kho dễ dàng

7 yếu tố làm nên bao bì sản phẩm đẹp

Bao bì phải ấn tượng và sáng tạo

Bao bì có sự sáng tạo và thiết kế độc đáo sẽ gây được ấn tượng mạnh đến người tiêu dùng. Từ đó, người mua sẽ tìm hiểu sản phẩm của bạn hoặc thậm chí là lựa chọn ngay. Sự sáng tạo là không giới hạn, tuỳ vào từng loại sản phẩm mà hãy thiết kế sao cho thật thu hút với khách hàng của bạn.

Bạn có thể tự mình thiết kế bao bì, hoặc đặt in từ các đơn vị in ấn để được tư vấn và lựa chọn mẫu sao cho phù hợp hơn với sản phẩm của bạn.

Phông chữ đẹp và dễ đọc

Phông chữ thể hiện trên bao bì cần lựa chọn sao cho phù hợp, dễ đọc, ưa nhìn. Tạo cảm giác thoải mái, không gây rối mắt khó chịu, để người tiêu dùng dễ dàng hiểu được những gì thương hiệu muốn truyền đạt.

Một số phông chữ đẹp và dễ đọc thông dụng trong thiết kế bao bì: Serif, Sans Serif, Arial, Futura, Roboto, Proxima Nova…. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trên Google Fonts để có thêm nhiều phông chữ đẹp mắt khác.

Một số phông chữ thích hợp in trên bao bì hàng hoá
Một số phông chữ thích hợp in trên bao bì hàng hoá

Thông điệp và logo cần được làm nổi bật

Thông điệp của sản phẩm và logo cần phải làm nổi bật ở phía trên hoặc ngay chính giữa bao bì. Logo phải to vừa đủ, nằm ở vị trí dễ nhìn thấy. Thông điệp sử dụng câu từ phù hợp, làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm.

Qua đó sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Cũng như giúp người tiêu dùng hiểu được sự vượt trội của sản phẩm so với các đối thủ khác.

Màu sắc hài hoà

Màu sắc cần có sự phối hợp hài hoà, bố cục hợp lý. Cần tránh không ăn nhập với nhau làm loá mắt, dễ mất lòng khách hàng. Bên cạnh đó, màu sắc cũng nên có sự tương đồng và liên kết chặt chẽ với hình ảnh minh hoạ trên bao bì.

Với các loại bao bì thực phẩm, sử dụng màu sắc đến từ tự nhiên sẽ tạo sự hấp dẫn, tạo cảm giác ngon miệng. Ví dụ như sản phẩm cà phê có thể lựa chọn màu nâu và nâu đậm cho bao bì. Sản phẩm về sữa sử dụng màu trắng đặc trưng.

Trong ngành y tế, sự đơn giản về màu sắc là điều quan trọng. Lựa chọn các tông màu như xanh dương, xanh lá, đỏ, trắng sẽ tạo cảm giác an toàn cho người dùng.

Với ngành mỹ phẩm, các tông màu nhẹ nhàng như tím, xanh rêu, hồng… thường gợi nên nên cảm giác quyến rũ, thẩm mỹ và sang trọng.

Đối với các nhóm sản phẩm trong ngành thể thao thì ngược lại. Lựa chọn các màu sắc như đỏ, đen, vàng… hoặc sự phối hợp tương phản mạnh. Như vậy sẽ tạo cảm giác mạnh mẽ, năng động và tràn đầy năng lượng.

Màu sắc hài hoà trong bao bì
Màu sắc hài hoà trong bao bì

Thông tin in trên bao bì cần phải đúng và đầy đủ

Cần tránh truyền tải thông tin thiếu hay sai sự thật. Điều này dễ gây nhầm lẫn, làm mất niềm tin và thiện cảm của người tiêu dùng. Trên bao bì thường có thông tin chi tiết về sản phẩm, thành phần, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng…. Những thông tin này cần được thể hiện đầy đủ và không thổi phồng quá sự thật.

Hình ảnh minh hoạ chân thật và phù hợp

Hình ảnh minh hoạ trên bao bì tượng trưng cho sản phẩm bên trong. Do đó, hình ảnh minh hoạ càng đẹp mắt, thu hút sẽ giúp sản phẩm dễ được lựa chọn hơn. Ngoài ra, hình ảnh chân thật cũng sẽ giúp thương hiệu có được thiện cảm đến từ khách hàng hơn.

Có sự nhất quán trong thiết kế

Bao bì có sự nhất quán trong thiết kế sẽ giúp độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm sẽ được lưu lại trong tâm trí khách hàng lâu hơn. Khi sắp xếp bố cục, vị trí trung tâm ở mặt trước là nơi mà mắt hướng đến đầu tiên, do đó nên đặt logo và slogan tại vị trí này. Hình ảnh minh hoạ cũng nên được đặt ở mặt trước.

Ở mặt sau sẽ là các thông tin chi tiết sản phẩm, hướng dẫn sử dụng… Ở những vị trí khác như cạnh và góc có thể trang trí bằng các hoa văn, thông tin doanh nghiệp hoặc thông số sản phẩm sao cho nổi bật và sáng tạo.

Bố cục nhất quán trên bao bì
Bố cục nhất quán trên bao bì

Các loại bao bì sản phẩm

Phân loại theo công dụng

  • Bao bì trong (bao bì cấp một): Thường dùng để đóng gói hàng hoá và trực tiếp tiếp xúc sản phẩm. Các loại bao bì trong thường được bán kèm sản phẩm, do vậy giá trị của loại này thường được cộng vào giá trị sản phẩm.
  • Bao bì ngoài (bao bì thứ cấp hoặc cấp 2): Còn được gọi là bao bì vận chuyển. Bao bì vận chuyển có tác dụng bảo toàn số lượng, chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển và lưu kho.

Phân loại theo số lần sử dụng

  • Bao bì sử dụng một lần: Loại này thường chỉ sử dụng một lần cho quá trình vận chuyển sản phẩm. Do vậy, giá trị của bao bì được tính vào giá trị sản phẩm.
  • Bao bì sử dụng nhiều lần: Được làm bằng các loại chất liệu bền như kim loại, chất dẻo tổng hợp… nhờ vậy mà có thể tái chế lại nhiều lần. Giá trị của loại này được tính từng phần vào giá trị của sản phẩm.

Phân loại theo độ cứng

  • Bao bì cứng: Có độ cứng cáp và bền bỉ, giúp chịu được các tác động vật lý bên ngoài, sản phẩm bên trong được bảo đảm an toàn trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển.
  • Bao bì nửa cứng: Có đầy đủ khả năng chịu lực và bảo vệ sản phẩm tốt. Tuy nhiên vẫn còn giới hạn ở một mức độ nhất định, không bền hơn bao bì cứng.
  • Bao bì mềm: Dễ bị biến dạng khi có lực tác động từ bên ngoài vào. Loại này thường được dùng cho các loại thực phẩm dạng bột, hạt…
Bao bì mềm đựng hạt cà phê
Bao bì mềm đựng hạt cà phê

Phân loại theo độ chuyên môn hoá

  • Bao bì thông dụng: Loại này được dùng để đựng nhiều loại sản phẩm khác nhau.
  • Bao bì chuyên dùng: chỉ được dùng để bao gói một loại sản phẩm nhất định. Thường là các hoá chất độc hại, các loại chất khí, hay vật dễ cháy nổ…

Phân loại theo vật liệu chế tạo

Bao bì được phân loại theo những vật liệu chế tạo ra như là bao bì giấy, gỗ, ni lông, chất liệu kim loại, carton, thuỷ tinh…. Có một loại bao bì rất đặc biệt chính là container.

Container là bao bì dạng thùng bằng thép vô cùng lớn, thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật. Container còn là loại bao bì vận chuyển, cho phép hàng hoá được xếp dỡ và vận chuyển sang các phương tiện khác như tàu, xe lửa… được dễ dàng hơn. Container cũng thuộc loại bao bì cấp 3.

Container thuộc bao bì cấp 3
Container thuộc bao bì cấp 3

Một số chất liệu bao bì đóng gói thông dụng

Chất liệu giấy

Bao bì giấy hiện nay khá thông dụng trên thị trường, chiếm hơn 50% số lượng bao bì hiện nay. Chất liệu giấy này thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế nên đang dần thay thế chất liệu nhựa. Một số loại chất liệu giấy thường gặp chính là hộp giấy, túi giấy, thùng carton chuyên vận chuyển hàng hoá, bao bì cà phê…

Chất liệu nhựa

Nhựa là loại chất liệu làm bao bì phổ biến thứ hai chỉ sau giấy nhờ vào giá thành rẻ, nhẹ và dễ sản xuất. Bao bì nhựa có nhiều kiểu dáng và hình dạng khác nhau nhờ vào sự dẻo dai và bền bỉ. Do đó mà bao bì nhựa có mặt ở đa dạng lĩnh vực, nhưng hiện tại đang dần được thay thế bằng bao bì giấy có tính thân thiện với môi trường hơn.

Một số lĩnh vực sử dụng bao bì nhựa như thực phẩm, vật dụng ăn uống, mỹ phẩm, dầu gội, kỹ thuật, xây dựng, dệt may, giao thông vận tải, điện tử…

Bao bì chất liệu nhựa
Bao bì chất liệu nhựa

Chất liệu thuỷ tinh

Bao bì thuỷ tinh là loại chất liệu rất thịnh hành ở phương Tây. Bao bì thuỷ tinh hiện nay được ứng dụng để đựng các loại đồ uống giải khát, rượu, nước hoa, đựng các hoá chất…

Chất liệu kim loại

Chất liệu kim loại có tính chất nặng, bền, chịu được các lực tác động bên ngoài hoặc trong những môi trường khắc nghiệt. Do đó mà bao bì kim loại thường được ứng dụng để đựng các loại thực phẩm đóng hộp giúp bảo quản được lâu. Ngoài ra còn được dùng để đựng các xăng dầu, các chất dễ cháy nổ, độc hại…

Chất liệu gỗ

Bao bì gỗ là loại bao bì sáng tạo được sản xuất nhằm mang lại sự mới mẻ, tăng độ thẩm mỹ. Thường được sử dụng để đựng các loại sản phẩm như trà, bút, quà lưu niệm hay làm hộp đựng rượu để mang tặng cho người thân, bạn bè, khách hàng và đối tác.

Bao bì gỗ
Bao bì gỗ

Các hình thức đóng gói bao bì hàng hoá

  • Đóng gói đơn vị: Đây là hình thức đóng gói sản phẩm bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Bao bì thường được sử dụng trong một thời gian dài và có mã vạch thanh toán.
  • Đóng gói theo nhóm (bulking packaging): Ứng với đơn vị mua của một nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ. Hàng hoá thường được đóng gói vào thùng giấy, carton rồi tập hợp trên kệ kê hàng, hoặc gọi là pallet.
  • Đóng gói theo nhóm (group packaging): Những kiện hàng đặt trên pallet sẽ được gắn thẻ được gọi là SSCC (Serial Shipping Container Code), hay số seri hàng hoá vận chuyển bằng container. Nhằm xác định số lượng thùng hàng, hạn sử dụng và số của lô hàng đó.
  • Đóng gói hàng trong kho (Warehouse packaging): Lưu trữ các sản phẩm trên hệ thống kệ, giá đỡ. Sản phẩm có kích thước lớn sẽ được đặt bên dưới cùng hoặc trên cùng của giá đỡ. Kho đóng gói phải được mở cửa hoặc đóng cửa thường xuyên để tránh ẩm mốc, côn trùng và các tác động bên ngoài.
  • Đóng gói bao bì vận chuyển: Đây là hình thức đóng gói dựa trên tuyến đường, thời gian vận chuyển, phương tiện, khí hậu và môi trường của khu vực có liên quan. Việc đóng gói loại bao bì này cần được tuân thủ theo các tiêu chí của ISO, Uỷ ban kỹ thuật 122 và Tổ chức bao bì quốc tế WPO (World Packaging Organization).

Qua bài viết bao bì là gì, hy vọng bạn đã hiểu hơn về bao bì ngoài là gì, bao bì vận chuyển là gì, chức năng của các loại bao bì và các hình thức đóng gói. Hãy tiếp tục theo dõi In Việt Nhật để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích trong tương lai.

Nhận ngay 10.000 mẫu
thiết kế - in ấn - báo giá có sẵn tại INVIETNHAT
Author Imgae

Nguyễn Viết Chiến là người sáng lập nên thương hiệu In Việt Nhật được thành lập dựa trên khát khao mãnh liệt là mang những sản phẩm chất lượng của Việt Nam khoác lên mình những bao bì ấn tượng và đẳng cấp để giúp doanh nghiệp Việt Nam bán được nhiều hàng hoá hơn từng bước đưa mình ra thế giới và thống lĩnh thị trường. Thế giới ngày nay đã thay đổi vì nhu cầu khách hàng họ mua hàng vì có cảm tình với mẫu mã thương hiệu, sẵn sàng trả giá cao hơn cho chính sản phẩm nếu họ thích câu chuyện thương hiệu. Đó là lý do In Việt Nhật đã và đang cùng đồng hành cùng trên 5000 doanh nghiệp đưa đến tay người tiêu dùng hàng triệu sản phẩm mỗi ngày.