Thiết kế bao bì là gì? 6 bước thiết kế bao bì sản phẩm đẹp
Bao bì có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ, lưu trữ, vận chuyển sản phẩm được an toàn và dễ dàng hơn. Ngoài ra, bao bì còn là yếu tố góp phần vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo ấn tượng tốt và thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Do vậy, quy trình thiết kế bao bì sản phẩm là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, In Việt Nhật sẽ hướng dẫn các bạn cách làm ra được ấn phẩm bao bì đẹp mắt.
MỤC LỤC
Thiết kế bao bì là gì?
Thiết kế bao bì là việc kết hợp hài hoà giữa hình ảnh, thông điệp, chất liệu, màu sắc và các yếu tố khác như phông chữ, logo thương hiệu để tạo nên một chiếc bao bì đẹp, sáng tạo, thu hút và đáp ứng được mục đích tiếp cận đến khách hàng.
Bao bì được dùng để đóng gói, lưu trữ, bảo quản sản phẩm được an toàn và vận chuyển dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bao bì còn được dùng với mục đích tiếp thị, truyền tải thông điệp, chức năng của sản phẩm đến người tiêu dùng. Qua đó, khách hàng có thể hiểu hơn về sản phẩm, tin tưởng và từ đó giúp thúc đẩy doanh số bán hàng tăng cao.
Thiết kế bao bì đẹp, độc đáo sẽ giúp khách hàng ghi nhớ được hình ảnh của thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Như vậy sẽ giúp cho sản phẩm của bạn có lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ cùng ngành.
3 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm cần lưu ý
Để dễ dàng hình dung về một mẫu bao bì đẹp và hiệu quả, bạn cần lưu ý 3 nguyên tắc sau:
Thẩm mỹ
Đầu tiên, thẩm mỹ là yếu tố quan trọng trong việc thiết kế in ấn bao bì sản phẩm. Một mẫu bao bì đẹp sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật trong mắt người mua giữa các sản phẩm cùng loại trên kệ hàng. Nếu bao bì không đủ hấp dẫn, sản phẩm của bạn dễ dàng bị bỏ qua, khiến cho doanh thu bán hàng không được tốt.
Kết cấu bao bì phải cân đối, kích thước hợp lý. Hình ảnh, phông chữ và màu sắc trong thiết kế in ấn bao bì cần có sự kết hợp hài hoà, phù hợp với đối tượng mục tiêu mà sản phẩm hướng đến. Bên cạnh đó, áp dụng hiệu ứng thị giác trong việc thiết kế sẽ giúp bao bì trở nên nổi bật hơn.
Một số nguyên lý thị giác cần áp dụng trong việc thiết kế:
- Tương phản: Là cách sử dụng các phông chữ, hình ảnh hay màu sắc trong thiết kế bao bì có sự đối lập để làm nổi bật các chi tiết, nhấn mạnh hoặc tạo ra cảm xúc nhất định.
- Cân bằng: Sử dụng các yếu tố để tạo ra sự hài hoà trên bề mặt kết cấu bao bì, giúp thiết kế được ổn định và hài hoà.
- Lặp lại: Sử dụng một hoặc một số yếu tố nhiều lần nhằm nhấn mạnh thông tin quan trọng, tạo một bố cục thống nhất trên bao bì.
- Nhịp điệu: Là cách thiết kế bao bì lặp đi lặp lại các yếu tố trên bao bì theo nhịp sẽ tạo sự sinh động. Khi có nhịp điệu, thông điệp trên bao bì sẽ dễ dàng truyền tải hơn.
- Điểm nhấn: Tạo điểm nhấn trên bao bì là cách dễ nhất để người đọc chú ý đến sản phẩm của mình. Sử dụng phông chữ, hình ảnh bao bì đẹp, màu sắc nổi bật, thu hút.
- Hướng dẫn thị giác: Hướng dẫn thị giác là các yếu tố được trình bày để hướng dẫn người đọc hướng ánh mắt về các thông tin quan trọng trên bao bì. Các hướng dẫn có thể là các đường, hình dạng, màu sắc… giúp tạo ra một thiết kế hấp dẫn, truyền tải thông điệp rõ ràng hơn.
- Bố cục chữ F, E hoặc Z: Mắt người có xu hướng nhìn từ trên xuống dưới, từ trái qua phải và xuống dòng theo đường chéo. Do đó, bố cục chữ F, E hay chữ Z rất thường được ứng dụng trong thiết kế, tạo nên sự đồng bộ tổng thể.
- Lưới 1/3: Là cách thiết kế bao bì theo quy tắc sử dụng 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang để chia khung hình thành 9 phần bằng nhau, tạo thành 4 điểm giao nhau. Có nghiên cứu rằng, sẽ có những điểm trên thiết kế mà mắt lướt đi lướt lại nhiều lần, đó là những điểm giao nhau. Khi đặt chữ, hình ảnh hay logo tại những điểm đó sẽ làm nổi bật hơn, dễ được chú ý.
Thông điệp truyền tải
Nguyên tắc thiết kế bao bì tiếp theo cần nắm đó chính là thông điệp truyền tải. Cần lựa chọn các thông điệp in trên bao bì mang ý nghĩa tích cực, để truyền tải nội dung phù hợp nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, thể hiện điểm mạnh hoặc riêng biệt của sản phẩm so với các đối thủ cùng ngành khác sẽ giúp cho sản phẩm dễ dàng nằm trong tâm trí của người tiêu dùng hơn.
Để truyền tải thông điệp hiệu quả, bạn có thể sử dụng slogan, câu chuyện hay các hình ảnh bao bì đẹp để minh hoạ. Phông chữ và ngôn từ cần dễ đọc nhằm thể hiện thông tin một cách rõ ràng. Lưu ý rằng, thông điệp trên bao bì chỉ nên ngắn gọn, đúng ý cần thiết. Không nên chứa quá nhiều thông tin, như vậy sẽ khiến người tiêu dùng bị rối mắt.
Tính ứng dụng
Tính ứng dụng của bao bì được thể hiện ở việc hình dáng bên ngoài. Thiết kế in ấn bao bì có dễ dàng cầm nắm hay không? Có dễ mở ra hay đóng vào hay không? Kích thước gọn nhẹ, phù hợp với sản phẩm hay vận chuyển có dễ dàng không? Bảo quản như thế nào? Đây là nguyên tắc quan trọng thể hiện sự tinh tế và am hiểu người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Những yếu tố cần xác định trước khi tiến hành thiết kế bao bì
Trước khi đến với quy trình hướng dẫn thiết kế bao bì, bạn cần làm rõ ba câu hỏi sau:
- Sản phẩm là gì?
- Đối tượng khách hàng mà sản phẩm hướng đến là những ai?
- Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?
Việc trả lời được ba câu hỏi trên sẽ giúp cho bạn hiểu thêm về sản phẩm, khách hàng của mình. Từ đó có thêm ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm hiệu quả và mang lại giá trị nhiều hơn.
Quy trình thiết kế bao bì độc đáo
Sau đây là 6 bước hướng dẫn thiết kế bao bì độc đáo và chuyên nghiệp của In Việt Nhật bao gồm:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Bước đầu tiên, bạn cần nghiên cứu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh trong thị trường ngành. Nhu cầu mua sắm của khách hàng như thế nào? Đối thủ ra sao? Sản phẩm của bạn có điểm nào đặc biệt so với của đối thủ? Bao bì xuất hiện tại những vị trí nào khi được tung ra thị trường? Nghiên cứu chân dung khách hàng và lý do khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.
Bước 2: Lựa chọn ý tưởng thiết kế bao bì
Doanh nghiệp lựa chọn mẫu bao bì sản phẩm bao gồm kiểu dáng, kích thước, hình ảnh, từ ngữ sẽ được in trên bao bì. Tìm kiếm các nguồn cảm hứng có sẵn, xây dựng tích cách, câu chuyện liên quan đến sản phẩm và thiết kế bao bì đẹp cho riêng mình. Thiết kế càng khác biệt so với đối thủ, sản phẩm sẽ càng được khách hàng chú ý hơn.
Bước 3: Chọn chất liệu in
Khi in bao bì, bạn cần lựa chọn chính xác chất liệu in sao phù hợp. Với bước này, doanh nghiệp nên trao đổi với đơn vị in ấn bao bì một cách chi tiết về giá cả, chất lượng và kỹ thuật in. Cần đảm bảo rằng bạn có khuôn mẫu tương tự với kích thước của bao bì để dễ dàng trao đổi với đơn vị in.
Nên lựa chọn đơn vị xưởng in bao bì uy tín để đảm bảo bao bì được sản xuất giống với ý tưởng thiết kế của doanh nghiệp.
Tham khảo: Dịch vụ in bao bì uy tín, chất lượng của In Việt Nhật với giá thành tốt nhất!
Bước 4: Sáng tạo hình ảnh cho bao bì
Sau khi có ý tưởng ở bước 2, việc cần làm là sáng tạo các hình ảnh sẽ được hiển thị trên bao bì. Thiết kế logo của sản phẩm sao cho riêng biệt và nổi bật, slogan sản phẩm độc đáo, các hình ảnh minh hoạ chân thật, thông điệp truyền tải, câu chuyện, phông chữ và màu sắc trong thiết kế bao bì cần phải hài hoà.
Việc cần làm kế tiếp là sắp xếp nội dung hiển thị trên bao bì. Dựa vào nguyên lý thị giác, lựa chọn cách bày trí thật sáng tạo sao cho bao bì của bạn sẽ làm khách hàng chú ý đến và lưu lại trong tâm trí của người tiêu dùng. Nhờ đó, độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp tăng lên.
Bước 5: Đánh giá thiết kế
Sau khi đã triển khai ý tưởng thiết kế bao bì, doanh nghiệp cần đánh giá lại thiết kế dựa vào những tiêu chí:
- Khả năng truyền tải nội dung: Nội dung trên bao bì có dễ dàng đọc hiểu hay không? Thông tin mơ hồ, nhầm lẫn hay sai sự thật sẽ dễ làm cho khách hàng mất cảm tình và không lựa chọn sản phẩm.
- Sự khác biệt với đối thủ: Trên cùng một kệ hàng với nhiều sản phẩm cùng loại, liệu sản phẩm của bạn có điểm nào nổi bật hơn không?
- Khả năng tái sử dụng: Dễ dàng sửa đổi một số thành phần để sử dụng lại thiết kế trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp không tốn thêm thời gian, tiền bạc để thiết kế lại một bao bì khác cho một sản phẩm tương tự.
Bước 6: Thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng
Trước khi lựa chọn thiết kế in ấn bao bì sản phẩm này, bạn nên thử nghiệm bằng cách gửi một số mẫu cho các khách hàng thân thiết, kể cả những vị khách chưa từng sử dụng sản phẩm để thu thập những phản hồi và góp ý.
Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể biết được liệu hình ảnh trên bao bì đã phù hợp chưa, có truyền tải đúng nội dung hay không để có những khắc phục trước khi quyết định sản xuất hàng loạt.
Kinh nghiệm thiết kế bao bì sản phẩm đẹp
Thiết kế in ấn bao bì là một công cụ tiếp thị hiệu quả nếu doanh nghiệp có thể tận dụng được tốt. Trong thực tế, không ít những doanh nghiệp mắc phải các lỗi thiết kế in ấn bao bì. Mặc dù lỗi nhỏ nhưng vẫn có thể gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp. In Việt Nhật sẽ điểm qua một số lỗi mà các doanh nghiệp không nên mắc phải:
- Tránh truyền tải thông tin không rõ ràng: Nếu bạn lựa chọn các hình ảnh và thiết kế dễ gây nhầm lẫn hoặc khi cầm sản phẩm trên tay, khách hàng vẫn không biết được đây là sản phẩm gì. Điều này sẽ khiến người mua hàng cảm thấy khó chịu và có cái nhìn tiêu cực với doanh nghiệp.
- Không nên phóng đại sản phẩm: Phóng đại sản phẩm để thể hiện sự vượt trội hơn hẳn so với đối thủ là một lỗi một số doanh nghiệp hay gặp. Sau một thời gian, doanh nghiệp sẽ làm mất đi lòng tin của khách hàng, gây tổn thất về doanh số bán hàng.
- Hạn chế các lỗi cơ bản: Một số lỗi cơ bản như lỗi chính tả, bố cục không đồng đều, hình ảnh không rõ nét… sẽ khiến doanh nghiệp làm mất đi tính chuyên nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về thiết kế bao bì sản phẩm là gì, các bước thiết kế in ấn bao bì và những kinh nghiệm khi thiết kế. Hãy theo dõi In Việt Nhật để chúng tôi tiếp tục cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích khác trong tương lai.